สปริงเกลอร์ sprinkler ระบบน้ำอัตโนมัติ water timer บ้าน สวน โรงแรม
Facebook SprinklerHome Line SprinklerHome.com Youtube SprinklerHome

เทคนิครดน้ำต้นไม้ เพื่อสวนสวยของคุณ



ไม่ว่าใครก็คงอยากมีสวนสวย ๆ อยู่ในบ้านของตัวเอง จะเอาไว้นั่งพักผ่อนชื่นชมธรรมชาติ หรือพาเพื่อน ๆ มาจัดปาร์ตี้ในสวนสวยของตัวเองก็ได้บรรยากาศเป็นกันเองไปอีกแบบ แต่การจะมีสวนสวยนั้นต้องแลกมาด้วยความรับผิดชอบเล็กน้อย คือต้องคอยดูแลรดน้ำบวกกับการตัดแต่งต้นไม้อยู่บ่อย ๆ และน้อยคนนักที่จะรู้ว่าควรรดน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี ให้นักจัดสวนทุกท่านได้นำไปใช้เพื่อให้ต้นไม้ในสวนของคุณสวยจนเพื่อนบ้านต้องอิจฉาเลยล่ะ

1. รดน้ำจากต้นที่อยู่ไกลก่อน



ควรเริ่มรดน้ำจากต้นที่อยู่ไกลจากสายยางของคุณมากกว่า เพราะการไล่รดน้ำจากต้นที่ไกลกว่าแบบนี้ จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าสายยางที่คุณใช้ยาวพอสำหรับรดน้ำในสวนของตัวเอง และจะได้ไม่ต้องรดน้ำแล้วเดินย่ำโคลนต่อไปข้างหน้าให้ดินเลอะเทอะอีกด้วย

2. รดน้ำในระยะต่ำ



เวลาจะรดน้ำต้นไม้ ควรรดในระยะต่ำ ๆ เพื่อให้ดินได้ซึมซับน้ำเยอะ ซึ่งดีกว่าการรดน้ำต้นไม้จากระดับสูงให้ใบไม้ชุ่มน้ำ เพราะส่วนที่ต้นไม้นำน้ำไปใช้มาจากการซึมซับน้ำของรากไม้ผ่านดินต่างหากไม่ใช่ส่วนใบจ้า

3. สังเกตความชิ้นของดิน



ก่อนจะรดน้ำต้องสังเกตดินรอบ ๆ ดูให้ดีก่อนว่ายังชื้นอยู่หรือไม่ หากยังชื้นอยู่แปลว่ายังไม่ควรรดน้ำ เพราะในดินมีปริมาณน้ำเพียงพอแล้ว ถ้าหากรดน้ำไปในขณะที่ดินยังชื้นอยู่ ต้นไม้ก็อาจเฉาตายได้ เพราะได้รับน้ำเยอะเกินไป

4. ใช้สายยางที่สามารถปรับระดับได้



ต้นไม้แต่ละชนิดเหมาะกับการดูแลรักษาต่างกัน ต้นไม้บางต้นค่อนข้างเปราะบาง หากรดน้ำรุนแรงเกินไปอาจทำให้ใบช้ำหรือดอกร่วงได้ เพราะฉะนั้นควรปรับระดับความแรงให้เหมาะสมกับแต่ละต้น นอกจากนี้ควรศึกษาข้อมูลการดูแลให้ดี เพราะต้นไม้แต่ละต้นต้องการน้ำไม่เท่ากัน หากให้น้ำน้อยหรือมากเกินไปจะทำให้เฉาตายได้

5. รดน้ำต้นไม้ในตอนเช้า



การรดน้ำต้นไม้ช่วงเที่ยงหรือบ่าย ๆ แดดจะแรงจัดเกินไปทำให้น้ำแห้งเร็ว ต้นไม้อาจซึมซับน้ำได้ไม่ทัน และถ้ารดตอนกลางคืนที่ไม่มีแดด ต้นไม้ก็ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ ดังนั้นควรรดน้ำต้นไม้ตอนเช้าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า คือแสงที่พอเหมาะ

อ่านจบแล้วก็ลองไปทำตามวิธีนี้ดู แม้การดูแลสวนจะทำให้เราเหน็ดเหนื่อยอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเวลาที่ได้เห็นต้นไม้ที่เราปลูกไว้ในสวนเติบโตขึ้นมาอย่างสวยงาม และทำให้บรรยากาศภายรอบบ้านสดชื่นขึ้นมาก ๆ เลยล่ะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขึ้นไปด้านบน