สปริงเกลอร์ sprinkler ระบบน้ำอัตโนมัติ water timer บ้าน สวน โรงแรม
Facebook SprinklerHome Line SprinklerHome.com Youtube SprinklerHome

เครื่องรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ Automatic Watering System



บ้านที่มีต้นไม้มากๆหรือปลูกอยู่หลายแห่ง เช่นชั้นล่าง ตามระเบียงชั้นบน หรือบนดาดฟ้าชั้น 3 ชั้น 4 และการปลูกหญ้าที่สนามหรือขอบทางเดิน แบบที่เราเห็นกันนั้น การรดน้ำต้นไม้และสนามหญ้า สำหรับบ้านไทยๆ ส่วนมากใช้คน แต่ก็มีบางบ้านที่ใช้ระบบ Sprinkler และระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติแทนคน เพราะแรงงานมีราคาแพงขึ้นและบางครั้งเจ้าของบ้านไม่อยู่บ้านหลายๆวัน ต้นไม้อาจจะตายได้ ดังนั้นการรดน้ำต้นไม้โดยใช้ระบบอัตโนมัติจะช่วยได้มาก

1. เครื่องรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติแบบ Digital

เป็นเครื่องแบบตั้งเวลาควบคุมด้วยระบบ Digital หรือนาฬิกาตัวเลข ใช้แบตเตอรี่ Alkaline AAA จำนวน 2 ก้อน การรดน้ำจะถูกควบคุมโดยการตั้งเวลาเปิดให้น้ำไหล (Time Switch) และเวลาที่ต้องการให้น้ำไหลนานเท่าไร (Run Time) โดยน้ำจะใหลผ่านตัวเครื่องไปยังท่อหรือหัวจ่ายน้ำเพื่อรดต้นไม้ หรือสนามหญ้า หรือเพื่อเติมน้ำให้กับบ่อ ระบบนี้มีความคล่องตัวและควบคุมได้ละเอียดกว่าระบบที่ควบคุมด้วยสวิทช์ การติดตั้งทำได้ง่าย โดยเฉพาะออกแบบให้ติดกับก๊อกน้ำได้โดยตรง หรือจะติดที่อื่นโดยต่อเข้ากับสายยางก็ได้

วิดีโอแสดงการทำงาน (การทดลองใช้แบบง่ายๆ ณ วันที่ 22 มิ.ย. 2555)


ดู VDO ไม่ได้คลิกที่นี่


รับทำเว็บ  webUB.com

รูปที่ 1 อุปกรณ์เครื่องรดน้ำต้นอัตโนมัติ แบบ Digital

รูปที่ 1 แสดงอุปกรณ์รดน้ำต้นไม้อัตโนมัติแบบ Digital ซึ่งมีฝาปิดกันน้ำ กันฝุ่น กันมดและแมลงต่างๆ ถ้าติดตั้งในที่ที่มีแดดส่องเข้ามา แสงแดดอาจจะทำให้ตัวเลขที่จอ LCD เสื่อมลงและมองไม่ชัดถ้าใช้ไปนานๆ ดังนั้นควรหากระดาษหรือเทปปิดเอาไว้

รับทำเว็บ  webUB.com

รูปที่ 2 ปุ่มควบคุมสำหรับตั้งค่าต่างๆ และ ที่ใส่แบตเตอรี่



รูปที่ 2 แสดงปุ่มควบคุมต่างๆ สามารถตั้งเวลา และโปรแกรมในการเปิดน้ำ ระยะเวลาน้ำไหล และตั้งการทำงานในวันต่างๆ หรือทำงานทุกวันได้ เช่น
โปรแกรมที่ 1 เวลาเปิดน้ำ 6.00 น. น้ำไหลนาน 5 นาที ทำงานทุกวัน
โปรแกรมที่ 2 เวลาเปิดน้ำ 12.00 น. น้ำไหลนาน 10 นาที ทำงานทุกวัน
โปรแกรมที่ 3 เวลาเปิดน้ำ 16.30 น. น้ำไหลนาน 8 นาที ทำงานทุกวัน

รับทำเว็บ  webUB.com

รูปที่ 3 Automatic Watering System ขณะทำการทดสอบ


รูปที่ 3 แสดงการติดตั้งแบบชั่วคราวเพื่อทดสอบการทำงานของเครื่อง ซึ่งจะต้องติดตั้งในแนวดิ่ง ตามรูปใช้ต่อท่อน้ำเข้าด้านบนที่ Adapter ส่วนด้านล่างต่อสายยางเข้ากับเครื่องได้โดยตรง แล้วใช้เหล็กรัดท่อ

2. ผลการทดลองใช้งาน

ผู้เขียนได้เริ่มทดลองใช้งานเครื่องรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2555 โดยตั้งเวลาเปิดน้ำวันละ 4 ครั้ง เฉลี่ยครั้งละ 8 นาที ผลการใช้งานเป็นไปด้วยดี มีประเด็นที่มือใหม่ ที่ไม่ใช่ช่างประปา ควรระมัดระวังก็คือ เมื่อต่อสายยางเข้ากับ Adapter ควรขันให้แน่น เพราะน้ำอาจรั่วซึมได้ ควรใช้เทปพันท่อประปา พันที่เกลียวของท่อก่อน จะช่วยไม่ให้เกิดน้ำรั่วซึมได้ ถ้าต้องการตั้งให้เครื่องทำงานตามเวลาที่กำหนดทุกๆวัน ก็ควรศึกษาวิธีการตั้งเวลาจากคู่มือให้เข้าใจและทดลองดูก่อน เมื่อตั้งเป็นแล้วก็ไม่ยากอะไร

สำหรับความคงทน และแบตเตอรี่ AAA 2 ก้อน จะใช้ได้นานเท่าไรนั้น จะต้องรอผลการใช้ต่อไปอีกหลายเดือน จึงจะทราบ


3. เครื่องรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติแบบต่างๆ

เครื่องรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติสำหรับตั้งเวลารดน้ำต้นไม้ สวน สนามหญ้า แปลงเพาะปลูกต่างๆ มีให้เลือกใช้หลายแบบ เช่น

1) แบบตั้งเวลาควบคุมด้วยระบบ Digital ใช้แบตเตอรี่ AAA จำนวน 2 ก้อน รายละเอียดตามที่แสดงไว้ในบทความนี้

2) แบบตั้งเวลาควบคุมด้วยสวิทช์ ตั้งเวลารดน้ำทุกๆกี่ชั่วโมง เช่น ทุกๆ 4, 6, 8 , 12, 24 ชั่วโมง และเวลาที่ใช้ในการรรดน้ำ เช่นครั้งละ 2, 5, 10, 15, 20 นาที ใช้แบตเตอรี่ Alkaline AAA จำนวน 2 ก้อน จะใช้งานได้ประมาณ 3 - 4 เดือน ก็จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ อุปกรณ์นี้มีขายหลายยี่ห้อ ราคาตั้งแต่ 650 บาท ขึ้นไป

3) แบบที่ใช้ Digital Timer และ Solenoid Valve ใช้ไฟฟ้า 220 V. โดยสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดโดยตั้งที่ตัว Timer ซึ่งอาจจะอยู่ในกล่องกันน้ำหรืออยู่ในบ้าน ซึ่งตั้งเวลาได้สะดวก เพื่อให้ Solenoid Valve ทำงานเพื่อควบคุมการไหลของน้ำได้ตามต้องการ ระบบนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก เพราะมีความคงทนและติดตั้ง Solenoid Valve ติดไว้ที่ใดก็ได้ แต่ต้องมีการเดินสายไฟฟ้าจากตัว Timer ไปยัง Solenoid Valve

4) แบบที่ใช้ Digital Timer และ Magnetic Switch (Contactor) ใช้ไฟฟ้า 220 V. โดยสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิด ให้ Magnetic Switch ทำงานเพื่อควบคุมปั้มน้ำ



4. ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติที่ใช้ Solenoid Valve (Do It Yourself)

ระบบนี้ใช้ Digital Timer ควบคุมการเปิด- ปิด Solenoid Valve เพื่อจ่ายน้ำไปยังจุดที่ต้องการรดน้ำต้นไม้ซึ่งอยู่ชั้นบนของบ้าน 2 แห่งด้วยกัน และเนื่องจากน้ำมาจากปั๊มน้ำของบ้าน จึงมีแรงดันสูงพอควร ทำให้น้ำอาจจะพุ่งออกมาจากรูที่เจาะไว้ที่ท่อ PVC แรงมากไป จึงต้องติดวาวล์ ประตูน้ำ เพื่อปรับให้น้ำไหลแรงมากหรือน้อยตามต้องการ นอกจากนั้น ระบบนี้ยังมีการแยกสายยางไปยังหัวฉีด อีกอันหนึ่งเพื่อให้ใช้งานได้โดยอิสระ

รับทำเว็บ  webUB.com

รูปที่ 4 ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติที่ใช้ Timer และ Solenoid Valve


รับทำเว็บ  webUB.com

รูปที่ 5 แสดงการทดลองวางอุปกรณ์ท่อและข้อต่อต่างๆ ก่อนการประกอบจริง

รับทำเว็บ  webUB.com

รูปที่ 6 Solenoid Valve ติดตั้งในกล่องมีฝาปิดกันน้ำ

5. ผลการทดลองใช้งาน

การต่อระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติแบบที่ใช้ Digital Timer และ Solenoid Valve ควบคุมเวลาเปิดและปิดน้ำ เพื่อรดน้ำต้นไม้ ตามรูปที่ 4 ได้เริ่มใช้งานตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2555 ปรากฎว่าใช้งานได้ดี ช่วยให้ลดภาระในการรดน้ำต้นไม้ชั้นบนลงได้

ในระหว่างการทำงานโดยใช้ Solenoid Valve เปิดน้ำนั้น จะมีไฟฟ้า 220 V จ่ายเข้าไปยังขดลวด และใช้ไฟฟ้าประมาณ 14 วัตต์

Solenoid Valve :
1. ddpromote 2. nanagarden 3. TimerRain
.......................................................................................................................

วิดีโอแสดงการทำงานของ Solenoid Valve (เพื่อเป็นความรู้)


ดู VDO ไม่ได้คลิกที่นี่



ดู VDO ไม่ได้คลิกที่นี่


จาก http://www.somkiet.com/Miscellaneous/AutomaticWatering.htm
ขึ้นไปด้านบน