สปริงเกลอร์ sprinkler ระบบน้ำอัตโนมัติ water timer บ้าน สวน โรงแรม
Facebook SprinklerHome Line SprinklerHome.com Youtube SprinklerHome

สาเหตุปั้มหอยโข่ง ดูดน้ำคลองไม่ขึ้น



มีสาเหตุที่ต้องหาว่าเสีย ได้หลายกรณี

1. ฟูตวาวล์ มีปัญหาเก็บน้ำไม่อยู่ ค่อยๆรั่วซึม อาจเกิดจาก เศษหญ้า,กากเเขวนลอยในใต้น้ำ ติดค้างก็ได้,หรือจากเเผ่นยางปิดในฟุตวาลว์กับหน้าบ่าโลหะมีสนิมหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเป็นข้าวตัง (จริงๆสังเกตได้ว่าเวลาสูบน้ำขึ้นมาได้ เเต่ใช้งานนานๆเเรงดันน้ำจะค่อยๆตกลงไปครับ

เเนะนําว่าใช้ฟุตวาลว์ที่เป็น PVC สีดํา ของในนี้(มืขนาด2นิ้วขึ้นไป ท่อดูดเล็กก็ใช้ข้อลดเอา) ข้อดีที่ใช้ ช่องรูน้ำเข้าใหญ่กว่าพวกวาลว์ทองเหลือง,เหล็กหล่อ(อย่าลืมเราเน้นทั้งปริมาณน้ำ เพื่อลดน้ำต้นไม้),ไม่เป็นสนิม+น้ำหนักเบา ตัวเพลทยางที่ปิดน้ำมีสปริงกันน้ำย้อนกลับดีกว่าทั่วไป เอาว่ายอดนิยมชาวไร่ชาวนาตอนนี้ ของเค้าดีจริงๆและไม่เเพง

2.ท่อด้านดูดมีการรั่ว(อากาศรั่วเข้า)ทําให้ไม่มีเเรงดูด ต้องล่อน้ำทุกครั้งก็เคยเจอ มักรั่วตามข้อต่อท่อ,ข้อต่อเกลียว มากที่สุด

3.ด้านดูด ในเเง่ปฎิบัติบ้านเราสูบน้ำริมบ่อ,คลอง ควรติดตั้งปั้มใกล้ริมน้ำมากที่สุด(ปั้มทั่วๆไปด้านดูดประมาณ3-8ม.)ควรใช้ข้อโค้งมากกว่าข้องอถ้าทําได้ (สูตรช่างประปา ทุกหนึ่งโค้งฉาก90องศา แรงส่งหรือเเรงดูด จะหายไป1เมตร ท่อด้านส่งทุกความยาว10เมตร เฮดส่งจะหายไป1เมตร นี่เป็นสูตรช่างประปาคํานวณง่ายๆจากประสบการณ์)

3. ท่อด้านดูดควรทําจุดก๊อกล่อน้ำไว้1จุด ก่อนจะถึงปั้มโดยต่อก็อกบอลวาลว์ไว้ ล่อน้ำจนอากาศออกจนหมดและไปอากาศที่ตัวปั้ม สูบใช้งานแล้วลองไม่ใช้งานซัก2-3วันตรวจดูว่าน้ำในท่อด้านดูดหายไปหรือไม่ ถ้าน้ำหายท่อด้านดูด+ฟุตวาลว์มีรั่วเเน่นอน

4. ระยะฟุตวาลว์ในน้ำไม่มีกําหนด แต่ควรอยู่เหนือก้นคลอง,บ่อไม่น้อยกว่า1ศอกหรือ1ช่วงเข่าคน และจุดที่สูบต้องไม่มีเศษขยะลอยน้ำหรือแขวนลอยใต้น้ำเยอะ หากให้ดีควรมีเข่งพสากติกหุ้มครอบอีกที( ผมนิยมใช้เข่ง

ขนมจีนที่เป็นพสากติกเย็บด้วยเอ็นเบอร์โตๆครอบฟุตวาลว์กันพวกถุงพสากติกใต้น้ำครับ

6. เช็คปั้มน้ำว่ามีรั่วหรือไม่ เคยเจอบางบ้านเอาปั้มน้ำAUTO มาใช้เจอ หน้าเเปลนใบพัดปั้มมีอากาศรั่วเข้าไปได้(หน้าเเปลนสึก+เบี้ยวเสียรูปหน่อย)

7. อีกอย่างที่อยากให้ดู ปั้มหอยโข่ง หลังพวกถูกๆใบพัดใช้เหล็กแทนทองเหลืองเเละเป็นเเบบเวนไม่ใช่เเบบ ใบพัดหน้าเปิด เวลาสูบน้ำพวกเมือบไปอุดติดเต็มในใบพัดก็เคยเจอนะครับหรือเปิดดูเจอสนิมเหล็กเพียบอุดรูเวนไปหมดครับ

แบบว่าไม่มีรูป,ไม่เห็นหน้างาน ให้ข้อสังเกตได้เท่านี้ครับ - See more at: http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=...

ขึ้นไปด้านบน